วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ วันที่ 10 พ.ค. 2559



 @ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 10 พ.ค. 2559
ผลิตคนเพื่ออุตสาหกรรมอนาคต 27 มหาวิทยาลัยพร้อมเข้าสู่ประเทศไทย 4.0
          รัฐบาลจับมือ 27 มหาวิทยาลัยพร้อมเข้าสู่ประเทศไทย 4.0 ผลิตบัณฑิตให้ตรงกับความต้องการของ 5 อุตสาหกรรมแห่งอนาคต เปลี่ยนวิธีคิดในการสร้างคนและคัดเลือกเด็กเข้ามหาวิทยาลัยแบบใหม่เน้นให้มีความคิดสร้างสรรค์มากกว่าการท่องจำในปัจจุบัน

เล็งขายข้าวตรงผู้ซื้อต่างประเทศ
          นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลว่า กระทรวงมีแนวคิดจะขายข้าวในสต๊อกรัฐให้กับผู้ส่งออกและผู้ซื้อต่างชาติ เช่น นายหน้า(โบรกเกอร์) จากต่างประเทศ โดยจะเปิดให้นำคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) จากต่างประเทศมาติดต่อขอซื้อจากกระทรวงได้โดยตรง ซึ่งเป็นวิธีการเพิ่มเติมจากการเปิดประมูลทั่วไป ที่ดำเนินการตามปกติ ขณะนี้ กรมการค้าต่างประเทศอยู่ระหว่างการยกร่างหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการขาย (ทีโออาร์) คาดว่า จะแล้วเสร็จในเร็วๆนี้ และนำเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้ทันที

คนไทยยังนิ่ง!ไม่ฮิตใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์ ธปท.ฝันไกลปรับลดต้นทุนพิมพ์ธนบัตร
          ผู้สื่อข่าวรายงานจากธนาคารแห่งประเทศไทยว่า ในการดำเนินการเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์แทนเงินสด (อี-มันนี่) และชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (อี-เพย์เมนท์) เพิ่มมากขึ้น เพื่อลดต้นทุนของการพิมพ์ธนบัตรและการบริหารเงินสด ซึ่ง ธปท.ได้ประเมินต้นทุนการให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี- มันนี่ พบว่าจะทำให้ต้นทุนของระบบสถาบันการเงินลดลงได้สูงมาก โดยในขณะนี้สถาบันการเงินมีต้นทุนในการบริหารจัดการเงินสด 15,000-17,000 ล้านบาทต่อเดือน นอกจากนั้น การเพิ่มปริมาณการใช้อี-มันนี่ของประชาชนในช่วงที่ผ่านมา ยังทำให้ ธปท.สามารถลดปริมาณการพิมพ์ธนบัตรลงได้ด้วย โดยในปี 2558 ที่ผ่านมา ยอดพิมพ์ธนบัตรลดลงประมาณ 1,000 ล้านฉบับ โดยมียอดการพิมพ์ธนบัตรอยู่ที่ 2,000 ล้านฉบับ

ราคาเอ็นจีวีลดลงแน่! จับตาเลิกเงื่อนไข ปตท.จ่ายชดเชยลอยตัว
          นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า จากมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่เห็นชอบให้ลอยตัวราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ตามต้นทุนที่แท้จริง ทำให้บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ต้องเปลี่ยนแปลงราคาขายทุกวันที่ 16 ของทุกเดือนนั้น คาดว่า ราคาขายปลีกเอ็นจีวีที่จะประกาศวันที่ 16 พ.ค.นี้ จะลดลงต่อเนื่อง เพราะราคาก๊าซธรรมชาติที่ใช้สูตรราคาอิงราคาน้ำมันเตา ย้อนหลัง 6-12 เดือนลดต่ำลง แนวโน้มราคาลดลงแน่นอน เพราะราคาก๊าซธรรมชาติอิงราคาน้ำมันช่วงที่ผ่านมาลดลงชัดเจน และจะลดลงมากกว่าเดือน เม.ย. ที่ ปตท.ลดราคาขายปลีกลง 0.11 บาท ต่อกิโลกรัม (กก.) มาอยู่ที่ 13.36 บาทต่อ กก.

รัฐไล่จับเหล็กไร้คุณภาพ
          นายธวัช ผลความดี เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน ภาคบังคับ (มอก. ภาคบังคับ) ในท้องตลาด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เหล็ก เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวตาม โดยเฉพาะภาคการก่อสร้าง หรือต่อเติมที่อยู่อาศัยของประชาชนมีมากขึ้น อาจมีผู้รับเหมาบางรายฉวยโอกาสใช้เหล็กไม่ได้มาตรฐานมาก่อสร้าง เพราะราคาถูกกว่าเหล็กมาตรฐานประมาณ 30-40% ซึ่งประชาชนอาจได้รับอันตรายได้

ลุ้น!รัสเซียทัวร์ไทยทะลุ 1 ล้านคน
          นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรปแอฟริกาและตะวันออกกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยว่า หลังจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศของรัสเซียผ่อนคลายลง ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางมาไทยได้รับอานิสงส์บวก โดยนักท่องเที่ยวรัสเซียเริ่มปรับตัวเป็นบวกในเดือน ก.พ.-มี.ค. ดังนั้น ททท.จึงมั่นใจว่าปีนี้นักท่องเที่ยวรัสเซียจะกลับมาเติบโตอีกครั้งอย่างน้อย 13% เป็นจำนวนทั้งสิ้น 1 ล้านคน ซึ่งเมื่อเทียบกับการเติบโตโดยภาพรวมของนักท่องเที่ยวยุโรปมาไทยถือว่าโดดเด่นมาก

สินค้า "Q" ผ่านมาตรฐาน! "มกอช."การันตีพืชผัก-ผลไม้ปลอดภัย
          มกอช.เตือนผู้บริโภคอย่ากังวลเกินเหตุ กรณีไทยแพนตรวจพบสารตกค้างปนเปื้อนพืชผลไม้ "Q" และสินค้าออแกนิก เพราะได้ร่วมมือกับกรมวิชาการเกษตรเร่งแก้ปัญหา ชี้ควรสุ่มเก็บตัวอย่างแต่ละชนิด 60 ตัวอย่าง ยันกระบวนการรับรอง GAP-เกษตรอินทรีย์ของไทยได้มาตรฐานสากล ย้ำคุณภาพปลอดภัยกว่าสินค้าทั่วไป

"เอไอเอ" ขายประกันสู้มะเร็ง
          นายซาลูน ธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปีนี้เอไอเอจะให้ตัวแทนประกันชีวิตขายสัญญาเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคร้ายแรงมากขึ้น โดยเฉพาะโรคมะเร็ง หลังจากพบว่าโรคมะเร็งเป็นโรคที่คร่าชีวิตคนไทยเป็นอันดับ 1 อีกทั้งค่ารักษาพยาบาลมีราคาแพงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโรคมะเร็งเป็นโรคที่ทุกๆ 9 นาที จะมีคนถูกคร่าชีวิตด้วยโรคมะเร็งหนึ่งคน ปัจจุบันมีผู้ป่วยมะเร็ง 500,000 คนในประเทศไทย สิ่งที่ทำให้แย่ลงไปอีกคือ ค่ารักษาโรคนี้สูงขึ้นทุกปี ปัจจุบันค่ารักษา 1 ล้านบาท ตอนนี้คงไม่พอแล้ว เพราะคนไทยทุกๆ 4 คนจะมี 1 คนที่มีโอกาสที่จะเป็นโรคมะเร็ง ถือเป็นสถิติที่น่ากลัวและน่าเศร้าสำหรับประเทศไทย

ภัยแล้งดันราคาสินค้าเกษตรขึ้น มะนาวใหญ่ราคาลูกละ 9 บาท อากาศร้อนจัดกระทบผู้เลี้ยงหมู
          นางดวงกมล เจียมบุตร เลขานุการ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้รับทราบสถานการณ์สินค้าเกษตรในเดือน พ.ค.59 พบว่า สินค้าหลายประเภทประสบปัญหาภัยแล้ง มีผลผลิตลดลง และราคาน่าจะปรับขึ้นได้ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น โดยเฉพาะมะนาวที่มีผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค โดยล่าสุด ราคาขายปลีกผลใหญ่ลูกละ 9-10 บาทแล้ว สำหรับมะนาวราคาแพงนั้น กระทรวงฯได้หาแนวทางช่วยเหลือผู้บริโภค โดยเน้นการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงผลผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง เช่น ผลผลิตจากจังหวัดเพชรบุรี และสมุทรสาคร กระจายไปยังตลาดทั่วไปไม่ให้ขาดแคลนสินค้ามากนัก

"เคเอฟซี" เข็นเมนูข้าวเขย่ามื้อกลางวัน
          นายอัลฮูล ซัวฮาน รองประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด-เคเอฟซี บริษัท ยัมเรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน หรือ Quick Service Restaurants บริษัทฯ และบริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด ในฐานะผู้ได้รับสิทธิ์ของยัมในประเทศไทย จึงเปิดตัว "เคเอฟซีไรซ์โบว์ล" 3 เมนูข้าว ไก่ซี้ดโบว์ล ไก่แซ่บโบว์ล และไก่เขียวหวานโบว์ล ในไรซ์โบว์ล บรรจุภัณฑ์แพลตฟอร์มใหม่สำหรับเมนูข้าว ที่เพิ่มความสะดวกสบายในการรับประทานอาหารราคา 65 บาท ตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มวัยทำงานคนรุ่นใหม่ 

"ออมสิน"เปิดสาขาเพื่อนบ้าน
          นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินจะขออนุมัติจากกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาให้ธนาคารออมสินสามารถไปเปิดสำนักงานสาขาในต่างประเทศที่มีพรมแดนติดกับประเทศไทย กลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม) เพราะปัจจุบันการค้าชายแดนมีความคึกคักเป็นอย่างมาก ถือเป็นโอกาสที่ดีหากจะเปิดสาขาในกลุ่ม CLMV เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า ทั้งที่เป็นคนไทยและคนต่างชาติ เพราะในปัจจุบันการค้าชายแดนมีทั้งพ่อค้าแม่ค้าคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้า-ออกเพื่อซื้อขายสินค้าและลงทุน โดยเฉพาะเอสเอ็มอีของคนไทยที่ไปลงทุนประเทศเพื่อนบ้าน หากต้องการเงินทุนสนับสนุนก็สามารถขอกู้เงินได้ทันที และธนาคารออมสินก็จะมีรายได้จากค่าธรรมเนียมการโอนเงินของแรงงานต่างชาติ  

@ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 พ.ค. 2559
คนมีตังค์แห่ถอนเงิน เบนเข็มซื้อ'ที่ดิน-ทองคำ'เซ่นพิษดอกเบี้ยต่ำติดดิน
          นายอนุรักษ์ ตันติพิพัฒนา ผู้อำนวยการอาวุโส ธุรกิจลูกค้ารายย่อย ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า ในภาวะดอกเบี้ยขาลงเช่นปัจจุบัน ได้ส่งผลให้ลูกค้าบางกลุ่มที่มีเงินออมในบัญชีเงินฝากประจำ หันนำเงินฝากไปลงทุนซื้อทองคำ ที่ดิน รวมถึงกองทุน และพันธบัตรแทน เนื่องจากให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำที่ปัจจุบันเฉลี่ยแค่ 1-1.5% เท่านั้น โดยในช่วง 3 เดือนแรกของปี 59 ลูกค้าบัญชีเงินฝากประจำของธนชาตมีวงเงินลดลงไปแล้ว 5-6% ขณะที่ยอดเงินฝากรวมทุกประเภทลดลงไป 1,000-2,000 ล้านบาท จากฐานเงินฝากรวมเมื่อสิ้นปีที่มี 715,000 ล้านบาท

คนไทยเป็นมะเร็ง1ใน4 ค่ารักษาอย่างต่ำรายละล้านบ.ประกันฯสบช่องขายกรมธรรม์
          นายซาลูน ธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปีนี้เอไอเอจะเน้นให้ตัวแทนประกันชีวิตขายสัญญาเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคร้ายแรงมากขึ้น โดยเฉพาะโรคมะเร็ง หลังจากพบว่าคนไทยมีสถิติเสียชีวิตจากโรคมะเร็งสูงเป็นอันดับ 1 อีกทั้งค่ารักษาพยาบาลโรคมะเร็งยังมีราคาแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงตั้งเป้าหมายว่าในปี 59 เอไอเอจะเพิ่มทุนประกันการคุ้มครองโรคร้ายแรงขึ้นได้อีก จากปัจจุบันที่มีทุนเอาประกันอยู่ 1 ล้านล้านบาท

สมอ.ไล่ตรวจเหล็กไร้มาตรฐาน
          นายธวัช ผลความดี เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน ภาคบังคับ (มอก. ภาคบังคับ) ในท้องตลาด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เหล็ก เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวตาม โดยเฉพาะภาคการก่อสร้าง หรือต่อเติมที่อยู่อาศัยของประชาชนมีมากขึ้น  ซึ่งอาจมีผู้รับเหมาบางรายฉวยโอกาสใช้เหล็กไม่ได้มาตรฐานมาก่อสร้าง เพื่อลดต้นทุน เพราะราคาถูกกว่าเหล็กมาตรฐานประมาณ 30-40% มีอายุการใช้งานต่ำกว่า ประชาชนอาจได้รับอันตรายได้

แล้งมะนาว-มะพร้าวแพงจัด เร่งหาผลผลิตกระจายธงฟ้า
          นางดวงกมล เจียมบุตร เลขานุการ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์สินค้าเกษตรในเดือน พ.ค. 59 ว่า ขณะนี้สินค้าหลายประเภทที่ประสบปัญหาภัยแล้งและมีผลผลิตลดลง ได้สร้างรายได้แก่เกษตรกรเพิ่มขึ้นจากราคาสินค้าที่ปรับตัวสูง โดยเฉพาะมะนาวที่มีผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค เช่น การทำกับข้าว, ส้มตำ, ต้มยำกุ้ง, ชามะนาว และอื่น ๆ โดยราคาลูกใหญ่ขายปลีก 9-10 บาทต่อลูก

@ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 10 พ.ค. 2559
สรรพสามิตเปิดแผนเพิ่มรายได้5ปี ทะลุ8แสนล้านเล็งน้ำมัน-ภาษีบาป แต่มีข้อแม้ศก.ต้องโตเฉลี่ย3.3-3.5%
          สรรพสามิตเปิดแผนเพิ่มรายได้ 5 ปี 8 แสนล้านเล็งขึ้นภาษีน้ำมัน-ภาษีบาป เครื่องดื่มทำลายสุขภาพ สินค้าทำลายสิ่งแวดล้อม แต่มีข้อแม้ ศก.จะต้องโตเฉลี่ยปีละ 3.3-3.5%

รถไฟขุด40ทำเลทองต่างจังหวัด พัฒนาเชิงพาณิชย์ตั้งเป้าโกย2.5พันล.
          นายปานฑพ มาลากุล ณ อยุธยา รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท.ได้นำพื้นที่ในต่างจังหวัดที่มีศักยภาพมาพัฒนาเชิงพาณิชย์เพื่อสร้างรายได้ให้สูงขึ้น โดยในช่วง 4 ปีนี้ (ระหว่างปี 2559-2562) มีโครงการที่จะพัฒนารวม 40 โครงการ หรือพัฒนาพื้นที่ปีละ 10 โครงการ คาดว่าจะสร้างรายได้รวมให้กับ ร.ฟ.ท.ประมาณ 2,539 ล้านบาท นอกเหนือจากโครงการขนาดใหญ่ที่กำลังดำเนินการ เช่น สถานีกลางบางซื่อ สถานีแม่น้ำย่านคลองเตยเนื้อที่รวมประมาณ 260 ไร่ มูลค่าที่ดิน 10,400 ล้านบาท และบริเวณ กม.11 ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังอาคารศูนย์พลังงานแห่งชาติ (เอ็นเนอร์ ยี่ คอมเพล็กซ์) ขนาด 359 ไร่ มูลค่าที่ดิน 18,300 ล้านบาท

ออมสินเปิดตัวดัชนีฐานรากเริ่มแถลงครั้งแรกพฤษภาฯนี้
          นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ได้ตั้งศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ ธุรกิจและเศรษฐกิจฐานราก โดยร่วมมือกับศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในการออกแบบและพัฒนาแบบจำลองเศรษฐกิจรายไตรมาสของธนาคาร โดยในเดือนพฤษภาคมนี้จะเริ่มแถลงดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจฐานราก (Grassroots Economic Sentiment Index : GSI) เพื่อให้หน่วยงานรัฐและเอกชนใช้ฐานข้อมูลซึ่งดัชนีมาจากการสอบถามความคิดเห็นของประชาชน ในระดับฐานรากในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับภาวะเศรษฐกิจ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต รายได้ที่จะได้รับในอนาคต การออมทั้งในปัจจุบันและอนาคต การก่อหนี้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต และสถานการณ์การจ้างงานและการใช้จ่าย ทั้งในปัจจุบันและอนาคต รวมถึงนโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวกับรากหญ้า โดยตั้งแต่รัฐบาลนี้เข้ามาธนาคารออมสินมีสินเชื่อตามแนวทางของรัฐบาลไปแล้ว 11 โครงการ วงเงินกว่า 3 แสนล้านบาท อาทิ สินเชื่อเพื่อพัฒนากลุ่มอาชีพ สินเชื่อซอฟต์โลนเอสเอ็มอี กองทุนหมู่บ้าน บ้านประชารัฐ

ตร.ท่องเที่ยวเล็งจัดระเบียบชมวัดพระแก้วแก้ปัญหาแออัด
          พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวว่า ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) วางแผนจัดรอบเข้าชมวัดเพื่อแก้ปัญหาความแออัด เนื่องจากแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเวลา 13.00-15.00 น. ที่จะมีนักท่องเที่ยวหนาแน่นมาก คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์นี้จะได้ข้อสรุป และจะนำรูปแบบนี้ไปใช้ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ เช่น อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าปัจจุบันกำลังตำรวจท่องเที่ยวมีไม่เพียงพอเมื่อเทียบกับสัดส่วนนักท่องเที่ยว โดยเมื่อปี 2554 มีอยู่ที่ 800 นาย ขณะที่ต้องดูแลนักท่องเที่ยวถึง 15 ล้านคน และเพิ่มเป็น 900 นายในปัจจุบัน ซึ่งตามหลักควรจะมีกำลังตำรวจราว 5 พันนายถึงจะเพียงพอ โดยมีแผนเพิ่มกำลังตำรวจท่องเที่ยวปีละ 300 นาย ภายใน 5 ปี จะมีตำรวจ 1.5 พันนาย น่าจะสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น

นายแบงก์ฟันธงกนง.คงดอกเบี้ย
          นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้คาดว่า กนง.จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.50% ต่อเนื่อง เพราะก่อนหน้านี้ธนาคารพาณิชย์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่มีผลกับตลาดจริง อย่างไรก็ตาม กนง.ยังมีรูมที่จะลดอัตราดอกเบี้ยลงได้อีก แต่ กนง.อาจเก็บกระสุนไว้ใช้ในระยะต่อไป และเน้นดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวม รวมทั้งค่าเงินบาทด้วย ซึ่งค่าเงินบาทเทียบกับดอลลาร์สหรัฐปรับแข็งค่าสูงขึ้น 3% เทียบกับปลายปีก่อน ถือว่าเป็นการแข็งค่าสอดคล้องกับประเทศอื่นในภูมิภาค และยังสามารถแข่งขันด้านการส่งออกได้ นอกจากนี้ยังต้องติดตามการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นดอกเบี้ย 1-2 ครั้งในเดือนกันยายนและธันวาคม

โบรกเตือนหุ้นไทยแกว่งขาลง เสี่ยงแรงขายเก็งกำไรกลุ่มใหญ่'แบงก์-พลังงาน-สื่อสาร'นำทีม
          โบรกฯมองหุ้นไทยตลอด พ.ค.มีโอกาสแกว่งตัวผันผวนขาลง เหตุแรงขายทำกำไรหุ้นใหญ่หลังประกาศงบและจ่ายปันผล จับตากลุ่มธนาคาร-พลังงาน-สื่อสาร ด้าน ปตท.สผ.-ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป ประกาศผลไตรมาสแรกกำไรวูบ

'แสนสิริ'มั่นใจบ้านแนวราบฟื้นตัว ทุ่ม60ล.สร้าง5แบรนด์ติดตลาด
          นายเมธา อังวัฒนพาณิชย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการแนวราบ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 2559 บริษัทมีแผนเปิดตัวอสังหาริมทรัพย์แนวราบ 10 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 1.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มจากปีก่อน 50% เนื่องจากเห็นสัญญาณความต้องการบ้านระดับบนเพิ่มขึ้น โดยไตรมาสแรกเปิดโครงการไปแล้ว 3 โครงการ เหลืออีก 7 โครงการ ได้แก่ บ้านเดี่ยว 4 โครงการ ทาวน์เฮาส์และโฮมออฟฟิศ 3 โครงการ มูลค่ารวม 8,000 ล้านบาท ซึ่งเดือนมิถุนายนนี้จะเปิดโครงการบ้านเดี่ยว สราญสิริ เกาะแก้ว จังหวัดภูเก็ต จำนวน 200 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,040 ล้านบาท และไตรมาส 4 จะเปิดทาวน์เฮาส์และโฮมออฟฟิศ ทั้ง 3 โครงการ ตั้งเป้ายอดขายรวม 1.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนทำได้ 1.1 หมื่นล้านบาท โดยไตรมาสแรกมียอดขายแล้ว 3,000 ล้านบาท คาดว่าไตรมาส 2 มียอดขายอีก 3,000 ล้านบาท

@ หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 10 พ.ค. 2559
หุ้นใหญ่คึกคักทำหุ้นเล็ก'ซบ''เอ็มเอไอ'เตรียมเปิดข้อมูลโชว์นักลงทุนต่างชาติ
          นักวิเคราะห์ มองตลาดหุ้นยังผันผวน หลังไม่มี ปัจจัยใหม่หนุน
          "เอ็มเอไอ" รับมูลค่าการซื้อขายต่อวันซบ เหตุสภาพคล่องล้นโลก  พร้อมดึงเม็ดเงินต่างชาติ เตรียมนำผู้จัดการกองทุนพบบริษัทจดทะเบียน เร่งเผยแพร่ เอ็มเอไอ สแนปช็อต กับนักลงทุน ด้านนักวิเคราะห์ มองตลาดหุ้นยังผันผวน หลังไม่มีปัจจัยใหม่หนุน

แอดวานซ์เผย'ไตรมาสแรก'กำไรทรุด18%
          "แอดวานซ์" เผยกำไรไตรมาสแรกปีนี้โชว์กำไรเพียง 8.07 พันล้าน หรือกำไรลดลง 18% สาเหตุหลักมาจากแคมเปญอุดหนุนเครื่องโทรศัพท์ที่ ส่งผลรายได้การขายโทรศัพท์ปกติลดลง และส่งผลให้อีบิดาอยู่ที่ 13,415 ล้านบาท ลดลง 26%

ดอกเบี้ยติดลบฉุดกลุ่มเดินเรือผู้บริหารระบุแผนควบรวมล่าช้า
          ยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมเดินเรือ ระบุนโยบาย ดอกเบี้ยติดลบ ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเดินเรือควบรวมกิจการล่าช้า หลังแบงก์พร้อมใจให้กู้ดอกเบี้ยต่ำแก่บริษัทเดินเรือ ที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน ผลวิจัยพบปีนี้กลุ่มเดินเรือเสี่ยงขาดทุน 6 พันล้านดอลลาร์

แบงก์ซุ่มหั่น'ดอกเบี้ยฝาก'พิเศษ0.1%
          ธนชาต ยอมรับเริ่มเห็นแบงก์พาณิชย์ หั่นดอกเบี้ยเงินฝากพิเศษแล้ว โดยลด บางช่วงระยะเวลาลง 0.05-0.10% ชี้ดอกเบี้ยต่ำ คนแห่ถอนเงินไปลงทุนทางเลือกอื่นทั้งซื้อที่ดิน ทองคำ ส่วนแผนดำเนินงาน เน้นขยายฐาน บัญชีเงินฝากธุรกรรม หวังลดต้นทุนการเงิน เพิ่มสัดส่วนเงินฝากออมทรัพย์และกระแสรายวันเป็น 60% ใน 3ปี

'กันกุล'ร่วง16%หมดสิทธิ์ปันผลโบรกเกอร์ชี้เหตุรับผลกระทบจากไดลูชั่น
          คาดทำกำไรทุบสถิติต่อเนื่องอีก 2 ปี
          หุ้น "กันกุล" ลดลง 16% หลังขึ้นเครื่องหมายหมดสิทธิ์รับปันผลวันแรก โบรกมองราคา สมเหตุสมผลหลังจ่ายหุ้นปันผล 5 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ ประเมินกำไรทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่องถึงปี 2561 แตะ 2,000 ล้านบาท หลังโรงไฟฟ้าทุกโครงการในปัจจุบันดำเนินการครบทั้งหมด

กลุ่มรายย่อย'โพลาริส'ยื่นจดทะเบียนกรรมการ
          ประธานกรรมการกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยโพลาริส นำรายชื่อกรรมการชุดใหม่ 5 ราย ยื่นจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์-ตลาดหลักทรัพย์-ก.ล.ต. แจงรอผลอนุมัติภายใน 30 วัน พร้อมเดินหน้าบริหารหากบริษัทเปิดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งใหม่ พร้อมยื่นฟ้องร้องทันที

@ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 10 พ.ค. 2559
TU ธุรกิจแกร่งอัตรากำไรโตรายจ่ายเงินลด
          ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป แกร่งตามเป้าหมาย กำไรขั้นต้นเพิ่ม ค่าใช้จ่ายทางการเงินลดลง หนี้ที่มีดอกเบี้ยต่ำสุดในรอบ 3 ปี
          นายไกรสร จันศิริ ประธานกรรมการ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) เปิดเผยผลประกอบการงวดไตรมาส 1/2559 ว่า มีกำไรสุทธิ 1,230.82 ล้านบาท ลดลง 287.97 ล้านบาท เกือบ 19% เมื่อเปรียบเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,518.79 ล้านบาท เนื่องจากกำไรอัตราแลกเปลี่ยนลดลงอย่างมีนัยสำคัญจากระดับ 1,125 ล้านบาท ในไตรมาส 1/2558 มาอยู่ที่ 264 ล้านบาท ในไตรมาสนี้ ขณะที่ผลงานโดยรวมยังคงแข็งแกร่งเป็นไปตามความคาดหมาย

แนะกอดเงินสดถือหุ้นในพอร์ตแค่ 40%
          เอเซีย พลัส เชียร์กลุ่มเช่าซื้อ-พลังงาน ยก ปตท.โดดเด่น ด้าน TOP-GPSC กำไรโต
          บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส แนะนำให้ถือหุ้นเพียง 40% ของพอร์ตเท่านั้น หลังคาดว่านักวิเคราะห์ยังปรับลดประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ดัชนีหุ้นต่ำกว่า 1,400 จุด และคงดัชนีเป้าหมายสิ้นปีนี้ที่ 1,452.5 จุด ลดลงจากเดิม 1,465 จุด ปรับขึ้นจำกัดเพียง 4.5%

หุ้นอินฟราฯโลกแจ่ม 1 เดือนแจก 5% กสิกรฯส่ง RMF ลุย
          กองทุนหุ้นอินฟราฯ ทั่วโลกออกสตาร์ท 1 เดือนกว่า แจก 5% "บลจ.กสิกรไทย" ส่ง RMF ลุยลงทุน
          นายวิน พรหมแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล เปิดเผยว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาหุ้นอิน ฟราสตรัคเจอร์ ทั่วโลก ให้ผลตอบแทนที่ดี ส่งผลให้กองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล โกลบอล อินฟราสตรัคเจอร์ ฟันด์ (GIF) สร้างผลตอบแทนเพิ่มขึ้นเกือบ 5% ซึ่งเป็นผลจากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นทั่วโลกและเลือกหุ้นถูกตัวของผู้จัดการกองทุนหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น